การย้ายหมอชิตไปนอกเมืองเป็นการเพิ่มภาระการเดินทางแก่ประชาชน รัฐบาลควรยื่นมือมาประสานเพื่อประโยชน์ประชาชน ดร.โสภณ เสนอให้ใช้ที่เดิมเป็นศูนย์รวมรถโดยสารต่างจังหวัด หรือหากจำเป็น อาจเป็นที่มักกะสัน โดยทำทางเชื่อมกับทางด่วนและโทลเวย์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้โดยสาร
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้จัดทำ AREA แถลง ฉบับที่ 195/2558 (http://goo.gl/tVR7ZL) คัดค้านการย้ายหมอชิตไปครั้งหนึ่งแล้ว เพราะเป็นการเพิ่มภาระการเดินทางแก่ประชาชน ทั่วโลกเน้นให้ขนส่งผู้โดยสารเข้าถึงใจกลางเมือง และให้กระจายโดยระบบรถโดยสารต่างจังหวัด พร้อมให้ข้อสังเกตว่าขนาดที่ดินที่จะซื้อ น่าจะเล็กไป และควรให้มีการเชื่อมกับระบบขนส่งมวลชน
ยิ่งมีข่าวว่า "ย้ายหมอชิตใหม่ไปย่านรังสิต จับตาหวยออกที่ 'ไทยเมล่อน'" (http://goo.gl/iQ1AKz) ยิ่งควรที่จะมีการตรวจสอบเรื่องความโปร่งใส รวมทั้งควรมีการว่าจ้างประเมินค่าทรัพย์สินให้ถูกต้องก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจซื้อที่ดินแปลงใดเพื่อการพัฒนา "บขส"
กรณีนิวยอร์ก "บขส" ของเขาอยู่ใจกลางเมืองที่ Port Authority ส่วนสถานีรถไฟอยู่ Penn Station เดินถึงกันได้เลย
ดร.โสภณ ยังได้ยกตัวอย่าง "บขส" คือ Port Authority Bus Terminal และ "หัวลำโพง" ของนครนิวยอร์ก (Penn Station) ก็ตั้งอยู่ใกล้กันในย่านใจกลางเมืองบนเกาะแมนฮัตตัน หรือในกรณีกรุงลอนดอน "บขส" ก็อยู่ใกล้พระราชวังบักกิงแฮมเลย ชื่อ Victoria Coach Station หากกรณีกรุงเทพมหานครไปตั้งอยู่นอกเมือง ห่างจากกรุงเทพมหานครถึง 40 กิโลเมตร ก็เท่ากับไม่มีรถ "บขส" เข้าเมืองเลยในอนาคต ต้องต่อรถกันพัลวัน
กรณีลอนดอน "บขส" ของเขาอยู่ใกล้พระราชวังบักกิงแฮมเลย ชื่อ Victoria Coach Station
ในกรณีนี้ จะให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยกับ บขส เจรจากันเองคงเป็นไปไม่ได้ รัฐบาลควรเป็นผู้ประสาน หาไม่ต่างก็จะยึดถือประโยชน์ของหน่วยงานของตนเป็นที่ตั้ง พื้นที่ปัจจุบันที่ "หมอชิต 2" ใช้อยู่นั้นมีขนาดประมาณ 73 ไร่ หากย้ายไปรังสิตก็มีขนาดใกล้เคียงเพียง 80 ไร่นั้น มีความเหมาะสมเพียงใด ไม่ได้คิดเผื่อการขยายตัวในอนาคตหรือไม่ ที่สำคัญได้มีการประเมินค่าทรัพย์สินให้ถ้วนถี่ก่อนที่จะซื้อหรือยังว่าเหมาะสมหรือไม่
ดร.โสภณ มีความเห็นว่า "หมอชิต" ควรอยู่ที่เดิม เพราะประชาชนสามารถเลือกต่อรถไฟ รถไฟฟ้า หรือรถประจำทางได้สะดวก ไม่สิ้นเปลืองเงินทองและเวลาของผู้เดินทาง การทำทางเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 ทั้งขาเข้าและขาออกเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยรถโดยสาร เป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง อันที่จริงหากพัฒนา "หมอชิต" ใหม่ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น น่าจะรองรับการเดินทางได้สะดวกกว่าในปัจจุบันเป็นอย่างมาก
พื้นที่ทางเลือกคงเป็นมักกะสัน ที่จะเป็นศูนย์รวมการขนส่งด้วยระบบรถไฟฟ้า ผู้ที่โดยสารรถโดยสารมาจากต่างจังหวัดด้วย "บขส" ก็จะสามารถต่อรถไฟสนามบินหรือเดินทางเข้าเมืองได้สะดวกเช่นกัน ในอีกแง่หนึ่ง การย้ายออกนอกเมือง เช่นรังสิต ยังเป็นการสร้างปัญหาให้กับชานเมืองให้ขยายตัวอย่างไร้ขอบเขต