เลนจักรยาน ทำผิดๆ ที่กรุงเทพมหานคร
  AREA แถลง ฉบับที่ 293/2558: วันอังคารที่ 29 กันยายน 2558

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

            กรุงเทพมหานครและนครหลายแห่งในประเทศไทยได้ใช้งบประมาณมหาศาลในการทำเลนจักรยานตามนโยบายของรัฐบาล แต่เชื่อว่าส่วนมากคงไม่ได้ใช้ กลายเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้ให้ความเห็นถึงการทำเลนจักรยานในกรุงเทพมหานครว่าไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง แม้แต่ในเขตเมืองเก่าหรือเกาะรัตนโกสินทร์และเขตพระนครโดยรวมก็ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะมีเลนจักรยานที่แคบ แทบขี่สวนกันไม่ได้ ทั้งนี้เพราะถนนในพื้นที่เหล่านี้ก็แคบอยู่แล้ว ยิ่งทำเลนจักรยาน ยิ่งไม่เหลือช่องทางจราจร จะทำเลนจักรยานแบบไปกลับก็ยิ่งเสียพื้นที่เข้าไปอีก

            จากการตระเวนดูการใช้จักรยานในเขตพระนคร รวมทั้งเขตอื่น ๆ ที่มีจักรยานให้เช่าซึ่งดำเนินการโดยกรุงเทพมหานคร ปรากฏว่ามีคนใช้น้อยมากต่างจากในเมืองใหญ่ ๆ ในยุโรป ในการใช้บริการจักรยานสาธารณะ มีผู้ใช้ล่าสุดเพียง 418 คนต่อวัน โดยประมวลโดยรวมแล้ว จำนวนคนใช้จักรยานยนต์มีลดลงตามลำดับ

ที่มา: http://www.thanakom.co.th/thanakom/bike.html

            สิ่งที่ผิดพลาดหนักในการใช้เลนจักรยานของกรุงเทพมหานครก็คือ เราทำเลนจักรยานลงไปในถนน แต่ในญี่ปุ่น ยุโรป และที่อื่น ๆ เน้นการขี่จักรยานบนบาทวิถีหรือทางเท้า แต่ในกรณีประเทศไทย บาทวิถีถูกครองครองใช้สอยเป็นการส่วนตัวโดยไม่เสียภาษีและค่าธรรมเนียมใด ๆ แก่รัฐ  ดังนั้นจึงควรมีการแก้ไขให้ดีกว่านี้ โดยทำเลนจักรยานแบ่งจากบาทวิถี และห้ามการค้าขายบนทางเท้า  รวมทั้งการรณรงค์การใช้จักรยานให้จริงจังกว่านี้

1. เลนจักรยานในกรุงเทพมหานคร

2. เลนจักรยานในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

3. เลนจักรยานในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

4. เลนจักรยานในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

อ่าน 2,238 คน
2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved