รถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นรถไฟฟ้าที่ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงมากที่สุดเส้นหนึ่งในช่วงที่ผ่านมา แต่มีประเด็นที่น่าห่วงใยที่พึงระวัง
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้เปิดเผยว่า ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ระหว่าง 85,000-250,000 บาทต่อตารางวา โดยสูงสุดที่สถานีเตาปูน ตร.ว.ละ 250,000 บาท เพิ่ม 25% ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา (เทียบค่าเฉลี่ย 3.2% ของทั่วเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล) ภาพรวมของที่ดินสายนี้เพิ่มขึ้น 6.3-25.0% เฉลี่ย 9.6%
เมื่อแยกเป็นทำเล ๆ จะแบ่งเป็นดังนี้:
- ทำเลบางซ่อน วงศ์สว่าง ติวานนท์ มีราคาตลาดต่อตารางวาที่ 150,000-170,000 บาท(เพิ่ม6.3-7.1%) ซึ่งเพิ่มขึ้นไม่มากนัก
- ทำเลรัตนาธิเบศร์ ศูนย์ราชการนนทบุรี 140,000-180,000 บาทต่อตารางวา เพิ่ม 7.1-12.5% ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา
- ทำเลไทรม้า ท่าอิฐ บางพลู 94,000-130,000 เพิ่ม 8.3-10.6% ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเพิ่มขึ้นไม่มากนัก
- ทำเลบางใหญ่ 94,000-130,000 เพิ่ม 10.6-13.0% ถือว่าเพิ่มขึ้นสูงมากพอสมควร
สำหรับรายละเอียดจะเป็นดังนี้: | ||||
ลำดับที่ | รหัสสถานี | สถานี | ราคาที่ดิน/ตรว. ณ สิ้นปี 2558 | เฉลี่ยเพิ่มขึ้น (%/ปี) |
1 | BS-BY-1 | เตาปูน | 250,000 | 14.90% |
2 | BS-BY-2 | บางซ่อน | 170,000 | 9.90% |
3 | BS-BY-3 | วงศ์สว่าง | 170,000 | 11.30% |
4 | BS-BY-4 | แยกติวานนท์ | 150,000 | 8.80% |
5 | BS-BY-5 | กระทรวงสาธารณสุข | 150,000 | 8.80% |
6 | BS-BY-6 | ศูนย์ราชการนนทบุรี | 180,000 | 9.90% |
7 | BS-BY-7 | ศรีพรสวรรค์ | 150,000 | 8.80% |
8 | BS-BY-8 | แยกนนทบุรี | 140,000 | 11.20% |
9 | BS-BY-9 | สะพานพระนั่งเกล้า | 140,000 | 11.20% |
10 | BS-BY-10 | ไทรม้า | 130,000 | 9.00% |
11 | BS-BY-11 | ท่าอิฐ | 130,000 | 9.00% |
12 | BS-BY-12 | บางรักใหญ่ | 99,000 | 8.50% |
13 | BS-BY-13 | บางพลู | 94,000 | 9.10% |
14 | BS-BY-14 | สามแยกบางใหญ่ | 94,000 | 9.20% |
15 | BS-BY-15 | ตลาดบางใหญ่ | 130,000 | 11.50% |
16 | BS-BY-16 | คลองบางไผ่ | 85,000 | 9.90% |
อาจกล่าวได้ว่าราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายนี้เพิ่มขึ้นราว 10% ต่อปี การที่ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเช่นนี้เพราะมีโอกาสการก่อสร้างโครงการอาคารชุดพักอาศัย แต่ที่ผ่านมายังไม่มีใครรู้ว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะเป็นเท่าไหร่ อาจเป็นเงินประมาณ 40 บาทจากปลายทาง และหากเดินทางถึงใจกลางเมือง (สีลม หรือสยามฯ) อาจเป็นเงินรวม 100 บาท ไปกลับก็คงสูงถึง 200 บาท แพงกว่ารถตู้ และก็ใช้เวลานานเพราะมีความเร็วไม่มากไปกว่า "รถไฟหวานเย็น" ดังนั้นอาจทำให้การไปอยู่อาศัยไกล ๆ เป็นไปได้ยาก และอาจส่งผลต่อห้องชุดที่ซื้อไว้ กลายเป็นสินค้าที่ไม่ได้มีการอยู่อาศัยจริงนัก อาจเกิดการเก็งกำไรขึ้นได้มาก จึงพึงสังวรในการลงทุน
อย่างไรก็ตามการมีรถไฟฟ้าผ่านเส้นทางนี้ ก็เป็นประโยชน์ โดยอาจกำหนดเป็นโซนให้มีการขยายตัวของเมืองแนวสูง เป็นเขตเติบโตของเมือง ส่งเสริมให้มีการอยู่อาศัยและประกอบธุรกิจตามแนวรถไฟฟ้านี้ ด้วยมาตรกรด้านภาษีและผังเมือง จะส่งเสริมให้เกิดการเติบโตของเมืองอย่างมีแบบแผนในอนาคตได้