อยากได้รถไฟฟ้าสายสีทอง แต่ไปสร้างที่อื่น!
  AREA แถลง ฉบับที่ 345/2559: วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

            เห็นทีมเศรษฐกิจรัฐบาล "กระเหี้ยนกระหือรือ" อยากสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองเหลือเกิน จนออกมาเป็นมติ ครม. ทั้งที่ภาคเอกชนก็เสนอจะขอสร้างเองด้วยซ้ำ ดร.โสภณ จึงขอเสนอรัฐบาลสร้างแบบเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีทองในบริเวณอื่นที่จะเกิดสาระประโยชน์กว่าที่สร้างเอื้อนายทุนใหญ่

            รถไฟฟ้าสายสีทองจะสร้างเป็นแบบ Light Rail หรือรถไฟฟ้ามวลเบา สร้างเร็ว สร้างง่าย ราคาถูกกว่ารถไฟฟ้า BTS ในแง่หนึ่งอาจเป็นแบบรางเดี่ยว จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Mono Rail ในกรุงเทพมหานคร ยังมีพื้นที่ ๆ พึงสร้างแบบนี้อีกหลายแห่ง ได้แก่

            1. ถนนทหาร-ประดิพัทธ์-สุทธิสาร-ลาดพร้าว 64 หรืออาจสร้างคร่อมบนคลองบางซื่อ ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านเหนือของถนนข้างต้นแทนเพื่อประหยัดค่าเวนคืนและปัญหาการจราจรในระหว่างการก่อสร้างก็อาจสามารถทำได้เช่นกัน

            2. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-ถนนสามเสน โดยคร่อมบนคลองสามเสน เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส กับรถไฟฟ้าสายบางซื่อ-ราชบูรณะ

            3. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-คลองสามเสน-ถนนรามคำแหง เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส และสายอื่น ๆ ในระหว่างทาง

            4. เทเวศน์-หัวลำโพง โดยสร้างเลียบถนนกรุงเกษมโดยรักษาคลองผดุงกรุงเกษมเอาไว้ ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายบางซื่อ-ราชบูรณะ กับรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เทเวศน์ สีน้ำเงินที่หัวลำโพง เป็นต้น

            5. ช่องนนทรี-สวนพลู-ถนนจันทน์-เจริญกรุง-สี่พระยา-พญาไท โดยเชื่อมระหว่างรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีช่องนนทรี กับพื้นที่ปิดล้อมถนนสวนพลู ถนนจันทน์ ถนนเจริญกรุง บางรัก สี่พระยา และตรงออกสู่ถนนพญาไทถึงสถานีรถไฟฟ้า BTS ที่สยาม

            6. สุขุมวิท 39-แสนแสบ-สุขุมวิท 55 เชื่อมกับระบบรถไฟฟ้า BTS 2 สถานีคือสถานีพร้อมพงษ์และสถานีทองหล่อ

            7. คลองเตย-พระรามที่ 4 - สุขุมวิท 69 เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินกับรถไฟฟ้าบีทีเอส

            8. อุดมสุข-อ่อนนุช โดยเป็นการเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS 2 สถานีคือสถานีอุดมสุข ไปตามถนนอุดมสุข ถึงสวนหลวง ร.9 และออกสู่ถนนอ่อนนุช เชื่อมกับสถานีอ่อนนุช ทั้งนี้ต้องมีข้อกำหนดให้สามารถสร้างอาคารพักอาศัยรอบๆ สวนหลวง ร.9 ได้ และในแต่ละวันมีผู้ใช้สวนหลวง ร.9 นี้เพียง 800 คน และส่วนมากเชื่อว่าจะเป็นผู้ที่ไปใช้บริการเดิมๆ ที่ไปออกกำลังกายเป็นประจำเป็นส่วนใหญ่

            ถ้าเป็นไปได้รัฐบาลควรจะให้สัมปทานให้ภาคเอกชนมาสร้างคนละเส้นสองเส้นไปเลย แต่ให้ใช้ระบบเดียวกัน จะได้ไม่เสียค่าโง่ และประสานงานกันได้ รัฐบาลจะได้ค่าสัมปทาน ประชาชนจะได้รถไฟฟ้าไว้ใช้ ภาคเอกชนก็จะได้กำไรจากการเดินรถ ไม่ใช้เส้นสายในการให้รัฐบาลทำให้เจ๊งเล่น ๆ เช่นที่ทำส่งเดชกันอยู่

            คิดเพื่อประชาชนบ้าง อย่าทำเพื่อทุนนิยมสามานย์ (อิ อิ)

อ่าน 3,141 คน
2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved