รถไฟไทยสร้างในจีน สะท้อนอะไร
  AREA แถลง ฉบับที่ 424/2559: วันพฤหัสบดีที่ 03 พฤศจิกายน 2559

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

            มีข่าวดีว่าเราได้ตู้รถไฟใหม่เอี่ยมมาใช้ถึง 115 ตู้ แต่เมื่ออ่านข่าวพบว่ารถไฟเหล่านี้ไม่ได้ประกอบในไทย การนี้ชี้ให้เห็นอะไรในบ้านเมืองนี้

            เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวว่า "มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน พร้อมเปิดให้บริการ เดินรถเที่ยวแรก 11 พ.ย นี้" (http://bit.ly/2fx6mb4) ในแง่หนึ่งนับเป็นข่าวดี ทั้งนี้แยกเป็นรถไฟฟ้ากำลัง จำนวน 9 คัน รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 79 คัน รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 9 คัน รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 9 คัน และรถเสบียงปรับอากาศ จำนวน 9 คัน

            นอกจากนี้ในตู้รถยังมีกล้อง CCTV แบบ Built-In สุขาระบบปิด มีประตูทางเดินเชื่อมระหว่างรถทุกคัน ยกเว้นรถไฟฟ้ากำลัง และรถนอนชั้น 1 จะมีประตูเชื่อมตู้แค่ฝั่งเดียว มีระบบ Passenger Information System มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการตามมาตรฐานสากล ใช้ระบบ Power Car จ่ายไฟและระบบปรับอากาศทั้งขบวน ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น ไฟ Warm white ที่ทำให้บรรยากาศของรถอบอุ่น ดูสบายตา ทางเดินเชื่อมตู้ที่กว้างขวาง ปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับรถไฟฟ้า BTS จอแสดงสถานะ จอสัมผัสส่วนตัวแต่ละเตียง (เฉพาะชั้น 1) และห้องอาบน้ำ เป็นต้น

            และที่น่าสังเกตก็คือ ตู้รถไฟเหล่านี้ผลิตโดยบริษัท CNR Changchun Railway Vehicles Co., Ltd (โรงงานฉางชุน) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับรถไฟ BTS รุ่นที่ 2 (สายสีลม) การรถไฟแห่งประเทศไทย แต่เดิมคงสั่งรถไฟจากสหรัฐอเมริกาหรือในยุโรป เพราะเห็นใช้ "รถจักร GE" แต่ขณะนี้ซื้อจากประเทศจีนแทน ประเทศจีนที่ยากจนเมื่อราว 30 ปีก่อน บัดนี้ผงาดสามารถผลิตรถไฟได้เอง แถมยังส่งออกได้อีก

            ประเทศไทยตั้งแต่เปิดเดินรถไฟครั้งแรกเมื่อ 26 มีนาคม พ.ศ.2439 หรือ 100 ปีก่อน เราต้องซื้อตู้รถไฟจากเมืองนอกมาอย่างไร ก็ยังซื้ออยู่อย่างนั้น นี่แสดงว่าประเทศไทยขาดการพัฒนาเท่าที่ควร กรณีนี้คงไม่ได้โทษพนักงานการรถไฟฯ แต่แสดงถึงผู้มีอำนาจตั้งแต่เบอร์ 1 ถึงเบอร์หลังๆ มาว่ามัวทำไรอยู่ ขาดวิสัยทัศน์หรือไม่ จึงไม่มีการพัฒนาการรถไฟต่อเนื่อง เรามีโรงเรียนรถไฟมานานแล้ว แทนที่เราจะพัฒนารถไฟไทยให้มีความสามารถในการสร้างหัวรถจักร สร้างตู้รถไฟของเราเอง เรายังต้องซื้อจากต่างประเทศ ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเดี๋ยวนี้มาซื้อที่จีน

            ถ้าประเทศไทยมีผู้นำที่ดีจริง ป่านนี้เราคงก้าวหน้าไปแล้ว ป่านนี้ไทยเราคงเป็นมหาอำนาจรถไฟในภูมิภาคนี้แล้ว ป่านนี้เราคงส่งออกอุตสาหกรรมรถไฟ วิชาชีพวิศวกรรมรถไฟ บริการการรถไฟ ฯลฯ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่นในเอเซียแล้ว แต่นี่ปรากฏว่ารถไฟไทย ยิ่งวิ่ง ความเร็วเฉลี่ยยิ่งลดลงไปเรื่อย ๆ จนการขนส่งทางด้านอื่นแซงหน้าไปมากมาย

            ประเทศไทยน่าจะพัฒนาได้ดีกว่านี้ ถ้ามีผู้นำที่ดีจริง

ที่มา: http://travel.mthai.com/blog/136521.html

สิ่งที่เราหลายคนรอคอยก็ใกล้มาถึง! หลังจากที่ การรถไฟ ได้รับอนุมัติจากคณะ รัฐมนตรี ให้สามารถซื้อรถโดยสารใหม่ไ ด้ โดยเป็นรถโดยสารปรับอากาศจำ นวน 115 คัน เพื่อนำมาให้บริการรถไฟประเภทรถนอนปรับอากาศ และรถเสบียงปรับอากาศ รองรับการให้บริการผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน

โดยจะให้บริการ เที่ยวแรกวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 นี้ เส้นทาง กรุงเทพ–เชียงใหม่ โดยใช้ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถีที่ 9 ผู้โดยสารหรือคนที่สนใจ จองตั๋วโดยสาร สามารถโทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 1690 โดยเปิดจองตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม เป็นต้นไป

มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

 รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน
พร้อมเปิดให้บริการ เดินรถเที่ยวแรก 11 พ.ย นี้

รถโดยสารทั้ง 115 คันนี้ ผลิตโดยบริษัท CNR Changchun Railway Vehicles Co., Ltd (โรงงานฉางชุน) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับรถไฟ BTS รุ่นที่ 2 (สายสีลม)  รถโดยสารปรับอากาศจำ นวน 115 คัน แยกประเภท ได้ดังนี้

1. รถไฟฟ้ากำลัง จำนวน 9 คัน
2. รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 79 คัน
3. รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 9 คัน
4. รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 9 คัน
5. รถเสบียงปรับอากาศ จำนวน 9 คัน

แคร่รถโดยสาร(โบกี้) รองรับความเร็วได้ 120 กม./ชม.

มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

13690674_1389289627752571_5018797456361642724_n 13731437_1389289621085905_7909244254038099315_n 13738090_1389289571085910_5678330799632736725_o

โดยจะนำมาให้บริการเป็นขบวน รถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง (8 ขบวน) คือ

มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

ในการให้บริการต่อ 1 ขบวน จะเป็นชุดๆ ประกอบด้วย

  • รถไฟฟ้ากำลัง 1 คัน
  • รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 9 คัน
  • รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 1 คัน
  • รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 1 คัน
  • รถเสบียงปรับอากาศ จำนวน 1 คัน

มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้ มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

ภาพจำลอง

13726855_1389289974419203_3924789455290879087_n 13754267_1389289574419243_7430585148297872837_n 13775614_1389289971085870_1847159952143384188_n

รถโดยสารทั้ง 115 คันนั้น จะมี คุณสมบัติพิเศษที่กำหนด ไว้ใน Spec รถกับทางผู้ผลิต (สั่ง Spec ผลิต ไม่ใช่รถสำเร็จรูป) คือ

  • มีกล้อง CCTV แบบ Built-In
  • สุขาระบบปิด
  • มีประตูทางเดินเชื่อมระหว่า งรถทุกคัน ยกเว้นรถไฟฟ้ากำลัง และรถนอนชั้น 1 จะมีประตูเชื่อมตู้แค่ฝั่งเดียว
  • มีระบบ Passenger Information System
  • มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำห รับผู้ัพิการตามมาตรฐานสากล
  • ใช้ระบบ Power Car จ่ายไฟและระบบปรับอากาศทั้ง ขบวน ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น (เดิมในรถทุกคันของ รฟท. จะมีเครื่องปั่นไฟสำหรับจ่า ยไฟ และระบบปรับอากาศในตัว)
  • บันไดขึ้นรถที่สามารถพับได้ และใช้ได้ 2 ระบบชานชาลา คือ ชานชาลาต่ำ (ตามสถานีเดิม) และชานชาลาเสมอพื้นรถ (ตามโครงการรถไฟสายสีแดง และ รถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้างอยู่ ณ ขณะนี้ เพราะหลังจากนี้จะทยอยทำชานชาลาเสมอพื้นรถแล้วในโครงการใหม่ๆ)
  • ไฟ Warm white ที่ทำให้บรรยากาศของรถอบอุ่น ดูสบายตา
  • ทางเดินเชื่อมตู้ที่กว้างขวาง ปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับรถไฟฟ้า BTS
  • จอแสดงสถานะ
  • จอสัมผัสส่วนตัวแต่ละเตียง (เฉพาะชั้น 1)
  • ห้องอาบน้ำ.เป็นต้น

มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้ มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

ภาพจำลอง

13692669_1389289674419233_438045246190820763_n 13692811_1389290064419194_3345727818160148167_o 13781885_1389289684419232_6106290575591851721_n

นอกจากนี้รถไฟนี้ยังรองรับสำหรับผู้พิการ, รถนอนสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำที่รองรับการใช้ของผู้พิการ, อักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา เป็นต้น

ทั้งนี้ ตามแผนงานของการรถไฟแห่งประ เทศไทย ได้มีโครงการจัดหารถจักรดีเ ซลน้ำหนักกดเพลา 16 ตัน ทดแทนรถจักร GE อีก 50 คัน, รถโดยสารปรับอากาศ (รถนั่ง) อีก 250 คัน ซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษา และเสนอคณะรัฐมนตรี

มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน คาดพร้อมเปิดให้บริการ ตุลาคม 59 นี้

1925213_951638168184388_8298440659203044335_n

 

ขอบคุณข้อมูล ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย , https://web.facebook.com/Thaitrainstory

อ่าน 16,963 คน
2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved