มอเตอร์เวย์ "นครปฐม-ชะอำ เป็นทางหลวงที่คิดผิดมหันต์ ไปผูกติดกับทางหลวงสายบางใหญ่-กาญจนบุรีได้อย่างไร ทำไมไม่ตัดตรงเข้ากรุงเทพมหานคร สร้างไปแล้วจะได้ไม่คุ้มเสีย
ตามที่มีข่าว “เวนคืน 3 พันไร่ 2 หมื่นล้านตัดมอเตอร์เวย์ "นครปฐม-ชะอำ" (https://goo.gl/WYLgf4) โดย “กรมทางหลวงเร่งดึงเอกชนลงทุน 6.3 หมื่นล้าน สร้างมอเตอร์เวย์ "นครปฐม-ชะอำ" ตอกเข็มปี"60 เชื่อมบางใหญ่-กาญจน์" เปิดหน้าดิน 3 จังหวัด ราคาที่ดินแพงหูฉี่ดันค่าเวนคืนพุ่งเท่าตัวจาก 9.4 พันล้านทะลุ 1.8 หมื่นล้าน” มาดูกันว่าโครงการนี้ไม่เหมาะสมอย่างไร
มอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำมีจุดเริ่มต้นจากจุดเชื่อมมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ข้อนี้เป็นความผิดมหันต์ เพราะควรจะตรงออกจากกรุงเทพมหานคร สู่ภาคใต้โดยตรง โดยไม่ต้องไปอ้อมนครชัยศรี การอ้อมทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ เช่น หากวันหนึ่งมีรถวิ่ง 50,000 คัน เสียค่าอ้อมไป 100 บาท (แทนที่จะตรงเข้ากรุงเทพมหานคร) ก็เป็นเงิน 5 ล้านบาทต่อวัน หรือปีละ 1,850 บาท หากคิดเป็นมูลค่า ณ อัตราดอกเบี้ย 5% ก็เป็นเงินความสูญเสียถึง 36,500 ล้านบาทแล้ว
ทางราชการควรสร้างถนนโทลเวย์แบบบางนา-บางปะกง จะสะดวกกว่า แทบไม่ต้องเสียค่าเวนคืน หรือหากจะเปิดเส้นทางใหม่ ก็ควรพิจารณาโครงการแหลมผักเบี้ย (สมุทรสาคร แหลมผักเบี้ย ชะอำ: https://goo.gl/pcYY1z) ซึ่งหากมีการตัดถนนเส้นนี้ตั้งแต่ปี 2550 ตามที่วางแผนไว้ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ป่านนี้ก็คงได้ใช้แล้ว แต่เสียดายโครงการนี้ถูกพวกเอ็นจีโอคัดค้านด้วยเหตุผลที่ไม่สมเหตุสมผล แต่เป็นกฎหมู่ จึงทำให้ไม่ได้สร้าง กลายเป็นการสูญเสียโอกาสของประชาชนในภาคใต้โดยแท้
ดังนั้นการสร้างมอเตอร์เวย์ "นครปฐม-ชะอำ" จึงเป็นการคิดผิดมหันต์