หลายท่านคงได้เห็นโฆษณาแนวทำดี-เรียกน้ำตาของ CP Group เรื่องความกตัญญูต่อแม่ ดร.โสภณ มองต่างมุมว่าความกตัญญูก็ต้องมีขอบเขต ไม่เบียดเบียนใคร
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวถึงการโฆษณาของ CP Group เรื่องความกตัญญูโดยมีเนื้อหากล่าวถึงครูผู้น้อยคนหนึ่งพาแม่ที่เป็นโรคสมองเสื่อมไปที่โรงเรียนที่ตนสอน โดยให้เข้าไปนั่ง (หลับ) ในห้องเรียน พาเข้าห้องน้ำ ให้นักเรียนคอยดูแม่ตอนไปซื้ออาหาร ฯลฯ หนังสั้นนี้เรียกน้ำตาได้พอสมควรทีเดียว ถือเป็นการโฆษณาที่เสมือนไม่ได้โฆษณา หรือเป็นการโฆษณาขั้นเทพ
อย่างไรก็ตามการโฆษณาในลักษณะนี้ยังไม่เนียนนัก ความกตัญญูของลูกต่อแม่เป็นสิ่งที่ดี แต่การพาแม่ไปนั่งที่โรงเรียนถือเป็นการเบียดเบียนนักเรียน ทำให้เสียสมาธิในการเรียนได้ ตามท้องเรื่อง ถึงแม้ครูคนนี้จะเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย แต่ก็คงพอมีฐานะและกำลังทรัพย์มากกว่าประชาชนตาดำๆ ทั่วไป น่าจะสามารถเจียดเงินจ้างคนไปดูแลแม่ในเวลากลางวัน แล้วตอนเย็นค่อยไปรับแม่ หรือกลับไปปรนนิบัติแม่โดยไม่เบียดเบียนผู้อื่นเช่นนี้
ความกตัญญูเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมีขอบเขต เราจะอ้างความกตัญญูโดยเบียดเบียนผู้อื่นไม่ได้ การนี้ยังชี้ว่าทีมโฆษณาหรือ CP Group ยังไม่ลึกซึ้งในความกตัญญูที่แท้ จึงสร้างหนังที่มีเนื้อเรื่องที่ยังไม่สมจริงจนกินใจได้เท่าที่ควร