หลายท่านคงได้เห็นโฆษณาแนวทำดี-เรียกน้ำตาของ CP Group เรื่องความกตัญญูต่อแม่ แต่ผมขอมองต่างมุมว่านี่เป็นความกตัญญูที่ไร้รากและเบียดเบียนผู้อื่น
การโฆษณาของ CP Group ชุดนี้มีเนื้อหากล่าวถึงครูคนหนึ่งพาแม่ที่เป็นโรคสมองเสื่อมไปที่โรงเรียน โดยให้เข้าไปนั่ง (หลับ) ในห้องเรียน พาเข้าห้องน้ำ ให้นักเรียนช่วยดูแม่ตอนไปซื้ออาหาร ฯลฯ หนังสั้นนี้เรียกน้ำตาได้พอสมควร ถือเป็นการโฆษณาเพื่อสร้างภาพองค์กรที่เสมือนไม่ได้โฆษณา
แต่การโฆษณานี้ยังไม่เนียนนัก ความกตัญญูต่อแม่เป็นสิ่งที่ดี แต่การพาแม่ที่มักฉี่เรี่ยราด ไปโรงเรียน ทำให้เด็กเสียสมาธิ แม้จะเป็นครูผู้น้อย แต่ก็มีรายได้และสวัสดิการที่เหนือกว่าประชาชนตาดำๆ ทั่วไป น่าจะจ้างคนไปดูแลแม่ในเวลากลางวันได้โดยไม่เบียดเบียนผู้อื่นเช่นนี้ เอาง่ายๆ ว่า CP Group จะยอมให้พนักงานผู้น้อยซึ่งมีฐานะด้อยกว่าครูในท้องเรื่อง พาแม่สมองเสื่อมไปนั่งในร้าน 7-eleven หรือโรงงานหรือสำนักงานใหญ่ของตนไหม
ทีมโฆษณาหรือ CP Group เอง ยังไม่ลึกซึ้งในความกตัญญูที่แท้ จึงสร้างหนังที่มีเนื้อเรื่องที่ยังไม่สมจริงและเบียดเบียนผู้อื่นเช่นนี้ออก