การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงโดยพยายามวิ่งออกนอกเมืองเช่นที่ฉะเชิงเทราหรือวิ่งผาเมืองบนพื้นดินโดยอ้างว่าเลี้ยวคงลำบาก นี่เท่ากับ รฟท.ปดว่ารถไฟความเร็วสูงตีโค้งยากหรือไม่ มาดูชินกันเซ็น
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) มาสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ญี่ปุ่น และมาถึงนครเซนไดได้เห็นรถไฟฟ้าชิงกันเซนเป็นรถไฟความเร็วสูง แต่สถานีอยู่ในเมืองซ้อนกับสถานีรถไฟปกติ ไม่ต้องวิ่งออกนอกเมืองด้วยข้ออ้างว่าดีโค้งลำบาก เช่นในกรณีจังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งต้องสร้างความยากลำบากแก่ประชาชนเพราะต้องเวนคืนที่ดินสร้างรางและสถานีรถไฟใหม่
รถไฟชิงกันเซนยังไม่สร้างความลำบากให้กับเมืองเช่น ราชบุรี บ้านโป่ง ที่ รฟท.กันแนวเขตนับร้อยเมตร ไม่ให้ชาวเมืองผ่านไปหาสู่กันได้ตามปกติ ต้องสร้างทางกลับรถเกือกม้าไกลราว 2 กิโลเมตร หรือเพียงสร้างอุโมงค์แคบๆ เท่านั้น ทางราชการไทยคุณคิดมาสร้างทางรถไฟยกระดับถึงแม้จะโดนทุกข์สุขแต่ยังยืนและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่า