AREA แถลง ฉบับที่ 13/2556: 5 กุมภาพันธ์ 2556
สินค้าที่อยู่อาศัยที่ขายดี
ผู้แถลง: คุณปัทมา จันทรานุกูล
กรรมการผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส
ในจำนวน 20 อันดับแรกเกือบทั้งหมดเป็นห้องชุด ยกเว้นทาวน์เฮ้าส์ราคา 1-2 ล้านบาท บริเวณบางนา-ตราด กม.1-10
จากการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส พบว่าในจำนวนที่อยู่อาศัยทั้งหมดที่เปิดตัวในปีพ.ศ.2555 มีสินค้าที่ขายดี 20 รายการแรก โดยแยกตามประเภทที่อยู่อาศัย ระดับราคา และทำเล สินค้าเหล่านี้น่าจะเป็นที่ต้องการของตลาด หากผู้ประกอบการรายใดนำเสนอได้เหมาะสมกับภาวะตลาดก็น่าจะขายดีเช่นกัน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จึงยกมาเป็นกรณีศึกษาดังนี้
อันดับที่ 1 ทำเล C1 : รัตนาธิเบศร์-จัสโก้ ห้องชุดระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 642 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 72.9%
อันดับที่ 2 ทำเล C2 : ติวานนท์-กรุงเทพฯ นนท์ ห้องชุดระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด518 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 64.9%
อันดับที่ 3 ทำเล C1 : รัตนาธิเบศร์-จัสโก้ ห้องชุดระดับราคา 3.001-5.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 346 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 62.4%
อันดับที่ 4 ทำเล F2 : รัชโยธิน ห้องชุดระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 660 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 61.9%
อันดับที่ 5 ทำเล H1 : บางนา-ตราด กม.1-10 ทาวน์เฮ้าส์ระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด108 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 50.0%
อันดับที่ 6 ทำเล I2 : ปทุมวัน ห้องชุดระดับราคา 5.001-10.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 368 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 42.8%
อันดับที่ 7 ทำเล B3 : แจ้งวัฒนะ ห้องชุดระดับราคา 0.500-1.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 391หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 41.3%
อันดับที่ 8 ทำเล I2 : ปทุมวัน ห้องชุดระดับราคา 3.001-5.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 138 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 39.9%
อันดับที่ 9 ทำเล I4 : ยานนาวา-สีลม ห้องชุดระดับราคา 3.001-5.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 933 หน่วยและมีอัตราการขายเดือนละ 38.7%
อันดับที่ 10 ทำเล I4 : ยานนาวา-สีลม ห้องชุดระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 749 หน่วยและมีอัตราการขายเดือนละ 38.0%
อันดับที่ 11 ทำเล D4 : ลาดปลาเค้า-มัยลาภ ห้องชุดระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 511หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 37.9%
อันดับที่ 12 ทำเล C4 : บางซื่อ ห้องชุดระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 964หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 34.9%
อันดับที่ 13 ทำเล C2 : ติวานนท์-กรุงเทพฯ นนท์ ห้องชุดระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 851 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 33.8%
อันดับที่ 14 ทำเล F6 : เทพลีลา-มหาดไทย ห้องชุดระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 391หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 31.8%
อันดับที่ 15 ทำเล M2 : วงแหวนรอบนอก-บางแวก ห้องชุดระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 844 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 30.6%
อันดับที่ 16 ทำเล L1 : คลองสาน ห้องชุดระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 366 หน่วยและมีอัตราการขายเดือนละ 30.3%
อันดับที่ 17 ทำเล D2 : สะพานใหม่ ห้องชุดระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 250 หน่วยและมีอัตราการขายเดือนละ 30.0%
อันดับที่ 18 ทำเล I3 : สุขุมวิท-พระราม 4 ห้องชุดระดับราคา 10.001-20.000 ล้านบาท มีทั้งหมด166 หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 29.3%
อันดับที่ 19 ทำเล H2 : แบริ่ง-วัดด่าน ห้องชุดระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 1,242หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 29.1%
อันดับที่ 20 ทำเล I4 : ยานนาวา-สีลม ห้องชุดระดับราคา 5.001-10.000 ล้านบาท มีทั้งหมด 790หน่วย และมีอัตราการขายเดือนละ 28.9%
อาจกล่าวได้ว่าพื้นที่ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดได้แก่บริเวณแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง และบริเวณใจกลางเมืองซึ่งมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน แสดงให้เห็นว่า รถไฟฟ้ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามการซื้อที่อยู่อาศัยบริเวณรถไฟฟ้าสายสีม่วงอาจเหมาะสมสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยและทำงานใกล้เคียงบริเวณดังกล่าว แต่หากเป็นผู้ที่จะเข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานครอาจต้องทบทวนการตัดสินใจ เพราะการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าในระยะทางไกลเช่นนี้อาจเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก และใช้ระยะเวลาในการเดินทางนานพอสมควร |