ปัจจุบันนี้เครื่องบินอาจมีมากกว่าความต้องการใช้งาน ทำให้ต้องจอดทิ้งไว้บ้าง หรือใช้งานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพบ้าง เครื่องบินบางลำก็มีขนาดใหญ่เกินการใช้งานทั่วไป สายการบินหลายแห่งก็ขายเครื่องบินที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานไป สำหรับเครื่องบินหรืออากาศยานที่ไม่ได้บินมานาน แม้จะมีการซ่อมบำรุงตามระยะเวลา แต่หากมีการซื้อขายจริง ก็ควรมีการตรวจสอบสภาพเสียก่อน
ในการประเมินค่าเครื่องบินนั้น วิธีพื้นฐานวิธีหนึ่งก็คือการเปรียบเทียบตลาด แต่ปัญหาสำคัญของเราก็คือ แวเราจะเอาข้อมูลที่ไหนมาเปรียบเทียบการซื้อขายเครื่องบินได้
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ให้ความเห็นต่อการหาข้อมูลตลาดของการซื้อขายเครื่องบินพาณิชย์ว่ามีแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจหลายแหล่งที่สามารถจะใช้ประกอบการหาข้อมูลเพื่อใช้ในการประเมินค่าเครื่องบินพาณิชย์โดยวิธีเปรียบเทียบตลาดได้ เช่น
ถ้าไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ การประเมินค่าทรัพย์สินประเภทเครื่องบินก็จะไม่สามารถทำได้ ยิ่งกว่านั้น เรายังต้องการข้อมูลตลาดการบิน แนวโน้มในอนาคตของอุตสาหกรรมการบิน และสายการบินที่เราได้รับการว่าจ้างให้ประเมินด้วย ข้อมูลเหล่านี้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างเช่นทุกวันนี้เราอาจพอรู้อยู่ว่าธุรกิจการบินกำลังแย่ แต่จะดีขึ้นเมื่อไหร่ และถึงแม้ธุรกิจการบินกำลังแย่ แต่ใช่ว่าทุกสายการบินจะอยู่ในสถานะเดียวกัน
อนึ่งศูนย์ข้อมูลฯ มีประสบการณ์ในการสำรวจและประเมินค่าเครื่องบินหลายรุ่น หลายลำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้คณะผู้ประเมินและผู้เชี่ยวชาญการสำรวจอาจเดินทางไปยังท่าอากาศยานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อสำรวจสภาพเครื่องบิน-อากาศยานได้ ดร.โสภณ กล่าวว่าที่ศูนย์ข้อมูลฯ มีผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบสภาพเครื่องบิน-อากาศยานก่อนการรับ/ส่งมอบในกรณีการซื้อขาย หากส่วนราชการ หรือวิสาหกิจเอกชนใดต้องการจะใช้บริการทางด้านนี้ สามารถติดต่อศูนย์ข้อมูลฯ ได้ที่ โทร. 02.295.3905 ต่อ 114 คุณสัญชัย