ในระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2566 รัฐบาลให้งดเก็บค่าทางด่วนเป็นเวลา 7 วัน ไม่น่าเลย ควรเก็บ ดร.โสภณขอถาม "เอาอะไรคิด" จึงงดเก็บ
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) เห็นว่าเราไม่ควรงดเก็บค่าทางด่วนเพราะ
1. รายได้จากค่าทางด่วนที่ได้ประมาณการไว้ที่ 80 ล้านบาทต่อวัน หากไม่เก็บรายได้ไป 7 วัน ก็เท่ากับสูญเสียรายได้ไป 560 ล้านบาท หากนำเงินจำนวนนี้ไปช่วยผู้มีรายได้น้อย เช่น คนเร่ร่อน ก็จะได้ประโยชน์มหาศาล
2. ในปีหนึ่งๆ มีการหยุดเก็บค่าทางด่วนประมาณ 20 วัน รวมเป็นเงินที่ไม่ได้เก็บถึง 1,600 ล้านบาท สามารถนำเงินนี้ไปแก้ปัญหาของสังคมได้พอสมควร
3. การไม่เก็บค่าทางด่วนประมาณ 20 วัน ก็เท่ากับว่าเราได้ลดค่าทางด่วนไป 5.5% ในแต่ละวัน
4. ผู้ที่มีรถขึ้นทางด่วน ก็คงมีรายได้พอสมควร ไม่จำเป็นต้องช่วย ก็สามารถอยู่ได้ การช่วยแบบนี้เป็นการช่วยผิดกลุ่มโดยตรง
รัฐบาลจึงควรทบทวนมาตรการนี้
5. ผู้มีรายได้น้อยที่ขึ้นทางด่วนด้วยรถประจำทาง ก็ไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ เพราะค่ารถประจำทางไม่ได้ลดตามไปด้วย
6. ถ้าปีหนึ่งมีการหยุดแบบนี้สัก 15 วัน