อ่าน 1,726 คน
AREA แถลง ฉบับที่ 65/2557: 20 พฤษภาคม 2557
กฎอัยการศึกกับอสังหาริมทรัพย์

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส
sopon@area.co.th

          กฎอัยการศึกจะมีผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างไรบ้าง ประเด็นสำคัญคือไม่พึงตกใจ คงไม่เกิดภาวะที่เลวร้ายไปกว่านี้ และคาดว่าในไตรมาสที่ 3-4 อุปสงค์และอุปทานจะดีดกลับหลังจากอั้นมานาน
          ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้สรุปเกี่ยวกับกฎอัยการศึก ว่าการประกาศใช้จะมีได้ก็ต่อเมื่อมีสงครามเกิดขึ้นแล้ว มีการจลาจลเกิดขึ้นแล้ว และมีเหตุอันจำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยอันเกิดจากภัยที่อาจจะมีมาจากภายนอกหรืออาจจะเกิดภายในราชอาณาจักร  {1}
          การพลิกโฉมการเมืองไทยโดยไม่ได้ประกาศทำรัฐประหารแต่ประกาศกฎอัยการศึกนั้น หลายท่านอาจสงสัยว่า ผู้ใดมีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึก ตามกฎหมายได้แก่บุคคลต่อไปนี้:
          1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้บังคับบัญชาชั้นสูงสุดของทหารมีกำลังทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ อยู่ในบังคับบัญชา
          2. ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  มีกำลังทหารทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ อยู่ในบังคับบัญชา
          3. ผู้บัญชาการทหารบก มีกำลังทหารในกองทัพบก
          4. แม่ทัพภาค  มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่ของกองทัพภาคนั้น ๆ
          5. ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตท้องที่ของกองเรือยุทธการ
          6. ผู้บังคับการกองบินยุทธการ มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตหน้าที่ของกองบินยุทธการ
          7. ผู้บังคับการกรมอากาศโยธิน มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่ของกรมอากาศโยธิน
          8. แม่ทัพซึ่งได้รับแต่งตั้งขึ้นในเวลาสงคราม ย่อมมีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่กองทัพของตน
          9. ผู้บัญชาการกองพล ผู้บังคับการกองบินใหญ่ ผู้บังคับการกองบินภาค และผู้บังคับการกองบินน้อย มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่ของกองพล กองบินใหญ่ กองบินภาค และกองบินน้อยนั้นๆ
          10. ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๕ ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีกำลังทหารอยู่ในบังคับบัญชาไม่น้อยกว่า ๑ กองพัน จึงมีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่ของมณฑลทหารบกที่ ๕ คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช
          11. ผู้บังคับการกรม มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่ของกรมนั้น ๆ
          12. ผู้บังคับกองพัน มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่ของกองพันนั้น ๆ
          ตามเอกสารอ้างอิงกล่าวว่า ส่วนผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ นั้น แต่เดิมมีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกได้เฉพาะภายในเขตอำนาจหน้าที่กองทัพของตน นับแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา เมื่อได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการและกำหนดหน้าที่ของส่วนราชการกองทัพบก กระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2550 ใช้บังคับกำหนดเขตพื้นที่ของทหารบกคลุมทั้งหมดอยู่แล้ว เขตพื้นที่ของกองทัพเรือและกองทัพอากาศจึงไม่มีเหลืออยู่
          ในระหว่างการประกาศใช้กฎอัยการศึก ทหารสามารถทำการตรวจค้น การเกณฑ์ การห้าม การยึด การเข้าพักอาศัย การทำลาย การเปลี่ยนแปลงสถานที่ การขับไล่ และการขับไล่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลบางประการโดยเฉพาะต่ออาการตกใจของประชาชนและนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์บ้าง แต่ก็ถือได้ว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นชั่วคราว ในช่วงเวลานี้ กิจกรรมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ย่อมจะเบาบางลง โดยเฉพาะเมื่อมีการกำหนดห้วงเวลาการห้ามออกจากบ้านหรือการเดินทางต่าง ๆ เป็นต้น แต่ก็ถือเป็นเรื่องชั่วคราว
          หลายท่านอาจกังวลว่าการประกาศกฎอัยการศึกเป็นรัฐประหารหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ประกาศว่าไม่ใช่ {2} เป็นเพียงการทำให้บ้านเมืองสงบเท่านั้น สำหรับการเลิกใช้กฎอัยการศึก "จะกระทำได้ก็แต่โดยมีประกาศกระแสพระบรมราชโองการเพียงวิธีเดียวเท่านั้น . . . ฉะนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารผู้ประกาศใช้กฎอัยการศึกเห็นว่า สมควรจะได้ประกาศเลิกใช้กฎอัยการศึกในท้องถิ่นที่ตนได้ประกาศใช้ไว้ ก็ให้รายงานเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นจนถึงรัฐบาลเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับประกาศกระแสพระบรมราชโองการเสมอไป" {3}
          ผลที่เกิดขึ้นในระยะสั้นอาจเป็นเรื่องของความตกใจหรือความวิตกกังวล แต่ไม่มีผลในระยะยาว เช่น ในกรณีนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริการีบออกมาประกาศท่าทีว่าให้ประเทศไทยรักษาหลักการประชาธิปไตยรวมทั้งเสรีภาพของสื่อมวลชน และไม่เอารัฐประหาร {4}  หรือญี่ปุ่นออกมาแถลงว่า "ญี่ปุ่นกังวลสถานการณ์ในไทยหลังกองทัพประกาศกฎอัยการศึก . . . โดยขอให้ทุกฝ่ายเลี่ยงการใช้ความรุนแรงต่อกัน" {5}
          อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายก็เชื่อว่าสถานการณ์คงจะคลี่คลายลงอย่างรวดเร็ว และนำพาประเทศไปตามครรลองของกฎหมาย ได้แก่ การจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วตามประเพณีประชาธิปไตยของนานาอารยประเทศที่ความขัดแย้งต่าง ๆ จบลงที่การเลือกตั้ง เช่น ที่อาเจะห์ ยุโรปตะวันออก ฯลฯ ลำพังการมีรัฐบาลรักษาการก็คงไม่สามารถวางแผนการพัฒนาประเทศให้เป็นที่มั่นใจของนานาอารยประเทศได้
          การเลือกตั้งโดยไม่ชักช้าจะส่งผลดี ดังนี้:
          1. ทำให้ความกังวลที่ต่างชาติโดยเฉพาะนักท่องเที่ยว นักลงทุนที่เข้ามาในประเทศไทยคลายกังวล เพราะกฎอัยการศึก มีระดับความรุนแรงกว่าการใช้ พรบ.ความมั่นคงในช่วงที่ผ่านมา
          2. ทำให้เงินสะพัด ทั้งนี้ไม่ใช้จากการซื้อเสียง แต่หมายถึงการทำป้าย การโฆษณาหาเสียงตามงบประมาณที่กำหนด ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างเด่นชัด
          3. เป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อนานาชาติในระยะยาวว่าประเทศไทยปฏิบัติตามครรลองประชาธิปไตยสากล
          4. ส่วนประโยชน์ในการทางการเมือง อันได้แก่การรักษาอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย ก็เป็นผลดีสำคัญประการหนึ่ง
          หากพิจารณาในแง่ระยะเวลา เชื่อว่าภายในกำหนด 1-2 เดือนนี้ การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ คงมีน้อยลง โดยในปี พ.ศ.2556 แต่ละเดือนมีโครงการเปิดใหม่ 40 โครงการ แต่ลดลงเหลือ 30 โครงการในเดือนธันวาคม 2556 ส่วนในเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม และเมษายน 2557 มีโครงการแต่น้อยเพียงเดือนละ 25, 22, 30 และ27 โครงการตามลำดับ  เชื่อว่ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน คงมีการเปิดตัวโครงการน้อยกว่านี้อีกตามภาวะการเมือง
          อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 และได้มีรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ยอมรับได้ในเชิงสากลแล้ว ก็คงทำให้เกิดโครงการขึ้นอย่างมาก เนื่องจากการอั้นของอุปสงค์และอุปทานในช่วงนี้ โดยจากข้อมูลไตรมาส 1/2557 จำนวนอสังหาริมทรัพย์เกิดใหม่ลดลงกว่าไตรมาส 1/2556 ถึง 42% แต่หากประมวลทั้งปี เชื่อว่าปี 2557 จะมีโครงการเปิดใหม่น้อยกว่าปี 2556 เพียง 30% เพราะแรงเปิดตัวใหม่ที่เพิ่มขึ้นหลังกลับสู่ความสงบ
          นักลงทุนจึงไม่พึงตกใจกับภาวะในขณะนีและหวังให้ทุกฝ่ายช่วยกันประคับประคองให้ประเทศกลับสู่ความสงบโดยเร็ว

อ้างอิง
{1} โปรดอ่าน http://61.19.241.70/rkj/frmlawpreview4.aspx?lawgroupId=212426 และ
http://61.19.241.70/rkj/uploadword/691281.doc
{2} This is not a coup' says Thai army, as martial law declared: www.reuters.com/article/2014/05/20/us-thailand-protests-idUSBREA4I0VV20140520
{3} ตามอ้างข้อ 1 ข้างต้น
{4} State Department spokeswoman Jen Psaki said the U.S. was “monitoring developments closely” and urged all parties to “respect democratic principles,” including the freedom of speech. (http://thehill.com/policy/international/206593-us-very-concerned-as-thai-army-declares-martial-law) และแปลไทยที่ www.prachatai3.info/journal/2014/05/53319
{5} โปรดดู www.dailynews.co.th/Content/foreign/238748/ญี่ปุ่นกังวลสถานการณ์ในไทยหลังกองทัพประกาศกฎอัยการศึก


http://www.thairath.co.th/media/JRBDhRTLFsqpfYpmQcGWj611A9kfJgQ.jpg


http://s1.reutersmedia.net


ผู้แถลง:
ดร.โสภณ พรโชคชัย (sopon@area.co.th) ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved