ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 85/2557 เรื่อง การได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว ที่ให้สรรหาสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นแทนการเลือกตั้งนั้น กระบวนการสรรหานี้จะเป็นที่มาของการทุจริตประพฤติมิชอบได้ จึงเป็นสิ่งที่พึงระวัง
ทั้งนี้ในประกาศฉบับดังกล่าวระบุ "ให้ใช้วิธีคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้และความสามารถด้านการบริหารงานท้องถิ่น การคลังท้องถิ่น การศึกษาท้องถิ่น การอนามัยและสาธารณสุข กฎหมาย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น โยธาธิการ ผังเมือง หรือโครงสร้างพื้นฐาน หรือด้านอื่นตามที่คณะกรรมการสรรหาเห็นสมควร โดยอย่างน้อยสองในสามของจำนวนสมาชิกสภาท้องถิ่นทั้งหมดต้องเป็นข้าราชการหรือเคยเป็นข้าราชการตั้งแต่ระดับชำนาญการพิเศษ หรือระดับ 8 หรือเทียบเท่าขึ้นไป ทั้งนี้ให้คำนึงถึงพฤติกรรม คุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และความเป็นกลางทางการเมืองเป็นที่ประจักษ์ ของผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกด้วย"
ข้อคิดเห็นสำคัญคือ
1. การที่สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องเป็นข้าราชการหรือเคยเป็นข้าราชการนั้น เท่ากับเป็นการให้ข้าราชการประจำครอบงำท้องถิ่น ระบบตรวจสอบก็จะเสียหายเพราะข้าราชการประจำกับข้าราชการการเมืองนั้นเป็นระบบการถ่วงดุลกันและกัน
2. ระบบการสรรหาที่ว่าให้เน้นคุณธรรมและความซื่อสัตย์นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ไม่อาจพิสูจน์ได้ อาจมีการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นคนใกล้ชิดและเกิดการซื้อขายตำแหน่งได้ง่ายกว่าการ "ซื้อเสียง" (ถ้ามี) ซึ่งคาดว่าต้องใช้เงินจำนวนมากกว่ามหาศาลในการซื้อ
3. อาจสร้างความแตกแยกให้กับประชาชนแทนที่จะเกิดความปรองดองหากการสรรหานั้นไม่มีความเป็นธรรม มีการเล่นพรรคเล่นพวก ขาดการตรวจสอบ
4. การสรรหา ไม่ใช่วิถีทางที่เป็นประชาธิปไตย แม้การเลือกตั้งไม่ใช่ทั้งหมดของระบอบประชาธิปไตยแต่หากไม่มีการเลือกตั้งก็แสดงว่าไม่เป็นประชาธิปไตย
ปกติราชการส่วนกลาง ก็ควบคุมดูแลภูมิภาคต่าง ๆ โดยราชการส่วนภูมิภาคหรือสาขาของราชการส่วนกลางอยู่แล้ว หลักการสำคัญในการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นก็คือ การให้ประชาชนได้มีส่วนบริหารเอง โดยข้าราชการประจำเป็นเพียงผู้รับสนองนโยบายของประชาชน ไม่ใช่เป็น "นาย" ของประชาชนเสียเอง
ตัวอย่างที่น่าสนใจสำหรับเป็นแบบอย่างการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น จะพบเห็นในประเทศยุโรปและอเมริกา โดยแต่ละปี ดร.โสภณ พรโชคชัยได้พบคณะข้าราชการและภาคเอกชนไปดูงานการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เช่นในเขต (County) วาร์ชู มลรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ที่นั่นผู้ว่าฯ มาจากการเลือกตั้ง และแม้แต่ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินก็มาจากการเลือกตั้งโดยมีเพียงเจ้าหน้าที่ที่เป็นลูกจ้างหรือข้าราชการประจำเป็นผู้ทำงาน และแม้แต่หัวหน้าฝ่ายการศึกษา หัวหน้าฝ่ายอื่น ๆ ในเขตจังหวัดหรือเทศบาล ก็ล้วนมาจากการเลือกตั้ง ข้าราชการประจำไม่สามารถมาบริหารได้
ที่มา:
2551 การดูงานภาษีทรัพย์สินในสหรัฐอเมริกา (เนวาดา) www.thaiappraisal.org/thai/market/market_view.php?strquery=market209.htm
2548 ประเมินเพื่อการจัดเก็บภาษีทรัพย์สินในอเมริกา แบบอย่าง อปท. ไทย (อะลาสกา) www.thaiappraisal.org/thai/market/market_view.php?strquery=market92.htm
2547 เมืองนอร์ฟอล์ค: กรณีศึกษาเกี่ยวกับการบริหารเมืองอสังหาริมทรัพย์และภาษี (แมสซาชูเซ็ตส์) http://www.thaiappraisal.org/thai/market/market_view.php?strquery=market53.htm
www.mapquest.com หาเมือง/นคร Anchorage หรือ Palmer ในมลรัฐอลาสก้า (AK)