รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-ลำลูกกาไม่ควรสร้าง
  AREA แถลง ฉบับที่ 90/2558: วันอังคารที่ 07 เมษายน 2558

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

            หลายคนคงดีใจกับการจะมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-ลำลูกกา แต่หากพิจารณาให้ดี ไม่ควรสร้างเป็นอย่างยิ่งเพราะขนานไปกับสายสีแดง ควรเข้าลำลูกกาด้วยการเชื่อมกับสถานีดอนเมืองหรือสถานีอนุสรณ์สถานมากกว่า

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส กล่าวว่าหากมองในเบื้องต้น ก็น่าจะสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) ไปถึงสะพานใหม่ แล้ววกเข้าลำลูกกา เนื่องจากมีประชากรอยู่หนาแน่นพอสมควร แต่ในอีกแง่หนึ่งรถไฟฟ้าสายนี้วิ่งขนานไปกับรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยห่างกันเพียง 2 กิโลเมตร หากสร้างขนานไปด้วยกัน ก็อาจจะไม่คุ้มทุน

            กรณีนี้เคยเกิดขึ้นคล้ายกับการสร้างทางด่วนขั้นที่สอง (ของการทางพิเศษฯ) โฮปเวลล์ (ของการรถไฟฯ) และ ดอนเมืองโทลเวย์ (ของกรมทางหลวง) ซึ่งต่างสร้างไปทางทิศเหนือเหมือนกัน และสุดท้าย ก็ต้องมีสายใดสายหนึ่งที่ “เจ๊ง” ไป  ที่เหลืออยู่คือ ดอนเมืองโทลเวย์ และทางด่วนขั้นที่ 2 ก็มีผลการประกอบการที่ไม่ดีนัก

            ทางออกที่สมควรก็คือ

            1. การสร้างสถานีเชื่อมเข้าถนนพหลโยธินที่สถานีหลักสี่ สถานดอนเมือง หรือสถานีอนุสรณ์สถาน แล้วจึงเลี้ยวเข้าถนนลำลูกกาหรือสายไหม

            2. ควรจัดทำผังเมืองในบริเวณนั้น (รวมของกรุงเทพมหานครและปทุมธานีในบริเวณนั้นเข้าด้วยกัน) ให้สามารถจัดรูปที่ดินหรือรวบรวมแปลงที่ดินเพื่อสร้างเมืองใหม่ เมืองชี้นำ รอบ ๆ สถานีรถไฟฟ้า ที่ไม่ใช่ปล่อยให้มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างสะเปะสะปะดังที่ผ่านมา เช่น ตามเส้นทางรถไฟฟ้า Airport Link เป็นต้น

            3. ทำ Sky Walk หรือทางเชื่อมใต้ดิน หรือระบบขนส่งมวลชนแบบรางเบา (Light Rail หรือ Monrail) เชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้า BTS MRT และรถไฟฟ้าสายสีแดงบริเวณหมอชิตบางซื่อ เพื่ออำนวจความสะดวกในการเดินทาง

            รัฐบาลควรมองที่ประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าระบบใดระบบหนึ่ง

ดูข่าวที่เกี่ยวข้อง
อ่าน 2,012 คน
2025 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved